วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

"ปานเทพ" โต้ "มนูญ" ย้ำปตท.ขึ้นราคาน้ำมันผิดปกติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

"ปานเทพ " โต้บทความ "มนูญ" ข้ออ้างต้องใช้ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ฟังไม่ขึ้น ยกตัวอย่างมาเลเซียขายให้คนในประเทศราคาถูก แล้วส่งออกในราคาตลาดโลก แต่ไทยกลับทำตรงข้าม พร้อมชี้ปตท.นำเข้าน้ำมันเกรดห่วย ทั้งๆที่จากอ่าวไทยคุณภาพดีที่สุด ก็เพื่อต้องการเพิ่มต้นทุนในการปรับปรุงคุณภาพ จะได้โกยกำไรเข้าโรงกลั่น ซึ่งปตท.เข้าไปถือหุ้นไว้หมดแล้ว



      วันที่ 8 พ.ค. นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวในรายการ "คนเคาะข่าว" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ถึงบทความของ นาย มนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ที่ระบุว่า ถ้าโรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยตั้งราคาหน้าโรงกลั่นแพงกว่าสิงคโปร์มากเกินไป พ่อค้าขายส่งหรือบริษัทน้ำมันที่ไม่มีโรงกลั่นก็จะไปนำเข้าน้ำมันจาก สิงคโปร์มาขายแข่งกับโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ โรงกลั่นก็ต้องลดราคาลงมาแข่งขันกับตลาดสิงคโปร์
     
       ในทำนองเดียวกัน ถ้าโรงกลั่นน้ำมันในประเทศตั้งราคาหน้าโรงกลั่นถูกจนเกินไป พวกพ่อค้าคนกลางก็จะแห่มาซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นในประเทศไทย ส่งออกไปขายต่างประเทศหมด โรงกลั่นก็ต้องขึ้นราคามาให้ใกล้เคียงกับตลาดสิงคโปร์อยู่ดี
     
       เราจะเห็นว่านี่คือกลไกการตลาด และตลาดสิงคโปร์ก็คือตลาดกลางซื้อขายน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย และอยู่ใกล้บ้านเรามากที่สุด เราจึงต้องอิงราคาน้ำมันที่ตลาดสิงคโปร์ และไม่เฉพาะประเทศไทย ทุกประเทศในเอเชียก็ล้วนแต่อิงราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ทั้งสิ้น
     
       โดยนายปานเทพ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับวิธีคิดแบบนี้ เพราะภาพที่มาจากช่อง 7 สี สำรวจเมื่อ 12 มีนาคม 2555 มันสะท้อนว่าไม่จริง โดยราคาน้ำมันเบนซิน 95 ไทยอยู่ที่ 44.86 บาทต่อลิตร มาเลเซีย 19 บาท อินโดนีเซีย 31.70 พม่า 24 บาท แต่คนก็ไม่ได้แห่ไปเติมที่มาเลเซีย มันมีวิธีแยกแยะว่าขายให้คนในประเทศเท่าไหร่ ขายให้ต่างชาติเท่าไหร่ อย่างมาเลเซียคนในประเทศต้องซื้อขายน้ำมันสมฐานะ แล้วที่เหลือค่อยส่งขายนอกประเทศในราคาตลาดโลก แต่ของไทยกลับทำตรงข้าม เวลาขายขายราคาต่ำกว่าปกติ แต่เวลาซื้อให้ซื้อในราคาตลาดโลก สิ่งที่เกิดขึ้นมันผิดปกติ
     
       คำถามคือถ้าสิงคโปร์ไม่ยึดราคาตลาดโลก แต่ขึ้นราคาสูงสุดเพื่อกำไร จะเกิดอะไรขึ้น ตรรกะแปลกๆดูขัดแย้งกันเอง แล้วอะไรคือหลักประกันว่าเป็นราคาเหมาะสมหรือไม่
     
       มีข้อคิดกรณีที่ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลง แต่เบนซิน 91 เท่าเดิม แล้วราคาก๊าซธรรมชาติสูงกว่าตลาดโลกทั้งที่ราคาตลาดโลกลดลงแล้ว แล้วปล่อยให้ปตท.ขายก๊าซให้กฟผ.แพงกว่าขายให้เอกชน เราปล่อยได้อย่างไร
     
       นายปานเทพ กล่าวอีกว่า ตรรกะแปลกๆ อ้างว่ากลัวทรัพยากรหมด เลยต้องขายแพงเท่าสิงคโปร์ แต่ถ้าเราสูงกว่าก็กลัวว่าจะแห่ไปซื้อสิงคโปร์ เหตุผลมันขัดแย้งกัน แล้วถ้าตรรกะนี้ถูกจริงคงไม่เห็นไทยราคาสูงกว่าทุกประเทศ มีเพียงลาว กัมพูชา ที่สูงกว่าเราเท่านั้น แต่ทำไมไม่เจอปัญหาอย่างที่ว่าในพม่า อินโดนีเซีย มาเลเซีย
     
       นายปานเทพ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ทำให้ปตท.ขึ้นราคาน้ำมันโดยประชาชนไม่รู้สึก ก็เพราะงบโฆษณามหาศาล จนมีอิทธิพลต่อสื่อ ทำให้คนไทยไม่รู้สึกกับการขึ้นราคาที่ผิดปกติแบบนี้
     
       การที่นายมนูญ บอกว่าน้ำมันดิบที่เราผลิตได้ภายในประเทศยังมีคุณภาพที่ไม่เหมาะสมกับโรง กลั่นน้ำมันในบ้านเรา ทำให้เราต้องส่งออกไปขายต่างประเทศ และนำเข้าน้ำมันดิบคุณภาพที่เหมาะสมกับโรงกลั่นของเราเข้ามากลั่นแทนนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า น้ำมันที่เราต้องใช้ สุดท้ายต้องนำเข้าแน่ แต่เราส่งออกของเราทั้งหมด และนำเข้าน้ำมันดิบมากลั่น เพราะอะไรถึงไม่ใช้ในประเทศ พูดแค่ว่าคุณภาพไม่เหมาะกับโรงกลั่นในประเทศ ซึ่งประเทศไทยผลิตก๊าซธรรมชาติได้อันดับที่ 23-25 ของโลก ผลิตน้ำมันดิบได้อันดับที่ 35 ของโลก แต่ไทยเอาค่าภาคหลวงต่ำมาก ไม่สอดคล้องกับราคาที่เพิ่มขึ้นเลย แปลว่าทรัพยากรของชาติถูกขายไปในราคาถูกๆ
     
       ที่สำคัญน้ำมันในอ่าวไทย พบว่าเป็นน้ำมันดิบที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก แต่นายมนูญบอกว่ามีคุณภาพไม่เหมาะสมกับโรงกลั่นบ้านเรา ที่เหมาะสมกับโรงกลั่นของเราคือน้ำมันคุณภาพต่ำ เอาเข้ามาจะได้มีต้นทุนในการปรับปรุงคุณภาพ จะได้ขายได้ในราคาที่แพงขึ้น และความจริงปตท.ไปถือหุ้นในโรงกลั่นต่างๆไว้หมดแล้ว แล้วมันจะเกิดการแข่งขันได้อย่างไร










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น