วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านเชียงรายฮือต้านนายทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลอีก จี้เปิดผลประชาคม-เชื่อมีพิรุธ


เชียงราย - ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในอำเภอแม่จันฮือต้านนายทุนตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลอีก หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม-สุขภาพคนในชุมชน พร้อมจี้อุตสาหกรรมจังหวัดฯ เปิดเอกสารทำประชาคม หลังอ้างกันเฉยประชาคมมีอนุมัติให้สร้างได้ด้วยมติเป็นเอกฉันท์
      
       เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (8 พ.ค.) กลุ่มชาวบ้านจากหมู่บ้านศรียางชุม ม.13 ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย และหมู่บ้านข้างเคียง รวมประมาณ 100 คน ได้ไปชุมนุมกันที่ศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์กรณีบริษัทท่าข้าวเปลือก กรีนเพาเวอร์ จำกัด เตรียมจะเข้าไปจัดตั้งเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 ประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่หมู่บ้านศรียางชุม พร้อมถือป้ายคัดค้านโครงการและขอให้ทางจังหวัดช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องให้ช่วยเหลือ
      
       โดยกลุ่มชาวบ้านระบุว่าไม่ต้องการให้ตั้งโรงงานฯ เพราะเกรงจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้าน
      
       ต่อมานายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อุตสาหกรรม จ.เชียงราย ได้เข้ารับเรื่องจากชาวบ้าน และแจ้งชาวบ้านว่า กรณีดังกล่าวทางเอกชนได้ยื่นเรื่องขออนุญาตจัดตั้งโรงงานไปยังกระทรวง อุตสาหกรรมตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมาแล้ว โดยยื่นเรื่องผ่านตั้งแต่ระดับท้องถิ่น อำเภอ จังหวัดไปถึงกระทรวงฯ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงฯ ก็ยังไม่มีการอนุญาตให้จัดตั้งแต่อย่างใด หรือหากได้รับอนุญาตแล้วก็ยังต้องส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการกิจการพลังงาน พิจารณาอีกรอบหนึ่งด้วย ซึ่งทำให้ชาวบ้านเบาใจได้ระดับหนึ่ง
      
       แต่นายทองชัยยังแจ้งชาวบ้านอีกว่า เทศบาลตำบลท่าข้าวเปลือก แจ้งว่าในช่วงที่มีการขออนุญาตได้มีการจัดทำประชาคมเพื่อขอความเห็นจากชาว บ้าน ซึ่งผลปรากฏว่าการขอจัดตั้งผ่านการทำประชาคมไปเรียบร้อยแล้ว
      
       นายทองชัยกล่าวว่า เทศบาลฯ แจ้งว่ามีการทำประชาคมที่ ม.3 จำนวน 161 คน และที่ ม.13 จำนวน 128 คน เมื่อวันที่ 24 และ 25 ตุลาคม 54 ตามลำดับ ผลปรากฏว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ให้ทำการก่อสร้างได้ แต่เมื่อชาวบ้านได้เข้ามาร้องเรียนดังกล่าวก็จะได้เร่งจัดทำเป็นหนังสือคัด ค้านจากชาวบ้านไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมให้ได้พิจารณาต่อไป
      
       อย่างไรก็ตาม ช่วงที่นายทองชัยแจ้งข้อมูลการทำประชาคมต่อชาวบ้าน ได้ทำให้ชาวบ้านแสดงความไม่พอใจออกมาอย่างเห็นได้ชัด โดยส่วนใหญ่ระบุว่าไม่เคยทำประชาคมเห็นชอบให้มีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลแต่ อย่างใด รวมทั้งเรียกร้องว่า นอกจากทางสำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงราย จะทำตามหนังสือคัดค้านจากชาวบ้านแล้ว ยังอยากดูเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำประชาคมด้วย ทำให้นายทองชัยแจ้งให้ชาวบ้านให้ย้ายไปรอเอกสารที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงราย โดยก่อนสลายตัวจากศาลากลางฯ เพื่อไปรอรับเอกสารที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ บรรดาแกนนำ เช่น นายสุทัศน์ หะวัน นายประพันธ์ กับปะหะ ฯลฯ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายทองชัยด้วย
      
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า การก่อตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ จ.เชียงราย เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อติดต่อกันมานานหลายปี โดยมีเอกชนพยายามเข้าไปจัดตั้งหลายครั้งในพื้นที่ ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย ต.ผางาม อ.เวียงชัย และ ต.ทรายขาว อ.พาน มาแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมีทั้งกลุ่มชาวบ้าน กลุ่มทุน กลุ่มการเมืองท้องถิ่นต่อต้านอย่างหนัก กระทั่งกระแสต่อต้านปะทุขึ้นที่ ต.ท่าข้าวเปลือกอีกครั้ง



source : http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000056632

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น