วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สหรัฐเตือนภัยฟาร์มกังหันลมก่อโลกร้อน ดันอุณหภูมิพุ่งไวกว่าปกติ10เท่า


ข่าวนี้อาจสร้างความงงงวยให้กับผู้ที่ติดตามข่าวสารการใช้พลังลมซึ่งเป็น พลังงานหมุนเวียนในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ได้ชื่อว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวด ล้อมเนื่องจากไม่ปล่อยของเสียออกมาเหมือนพลังงานจากเชื้อเพลิงถ่านหิน เพราะนักวิทยาศาสตร์อเมริกันเตือนว่าฟาร์มกังหันลมทำให้สภาพภูมิอากาศของโลก เลวร้ายลง เนื่องจากไปเพิ่มความร้อนให้กับพื้นที่ชุมชนเร็วกว่าอัตราเพิ่มตามธรรมชาติ ถึง 10 เท่า


ในการสำรวจอุณหภูมิอากาศรอบฟาร์มลมที่ใหญ่ที่สุดของ โลก 4 แห่งในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ของนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยรัฐนิวยอร์ก โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียมระหว่างปี 2546-2554 พบว่าความร้อนเพิ่มขึ้น 0.72 องศาในรอบเพียงสิบปีที่ผ่านมา ขณะที่ตั้งแต่ปี 2453 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้น 0.8 องศาเท่านั้น นั่นหมายความว่ายิ่งสร้างฟาร์มลมมากขึ้นเท่าใด จะยิ่งส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิโลกในระยะยาวมากขึ้นเท่านั้น โดยฟาร์มขนาดใหญ่จะกระทบต่อรูปแบบของลมและฝนในภูมิภาค


งานวิจัย ดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเกิดขึ้นจากพลังงานที่ฟาร์มลมปล่อยออกมาและการ เคลื่อนไหว ความปั่นป่วนของบรรยากาศที่ใบพัดกังหันทำให้เกิดขึ้น ความเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ถ้าฟาร์มมีขนาดใหญ่มากพอจะส่งผลกระทบต่ออากาศและสภาพภูมิอากาศอย่างสังเกต ได้


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจำเป็นต้องวิจัยเพิ่มเติมอีกเพื่อยืนยันสมมติฐานดังกล่าวให้แน่ชัด


ข้อมูล จากคณะกรรมการพลังงานลมโลกระบุว่าเมื่อปีที่แล้วฟาร์มลมทั่วโลกผลิตกระแส ไฟฟ้าได้ถึง 238 กิกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ร้อยละ 21 คาดว่ากำลังผลิตจะเพิ่มขึ้นเกือบถึง 500 กิกะวัตต์ ในสิ้นปี 2559


(ที่มา:ข่าวสดรายวัน ฉบับวันที่ 4 พ.ค.2555)

source : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1336124718&grpid=03&catid=&subcatid=


1 ความคิดเห็น:

  1. สมมติฐานมั่ว เอามากๆเลยนะครับ มีปัจจัยอย่างอื่นเป็นตัวกำหนดมากมาย ซึ่งที่ยกมากล่าว มีมูลค่าเหตุแค่หยิบมือ โลกร้อนเกิดจากความมักง่ายของคน รถยนต์ แอร์ โรงงาน หรือประเทศที่เจริญ ยิ่งเป็นตัวทำให้เกิดโลกร้อนเสียด้วยซ้ำ

    ตอบลบ