วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

เวียดนามซัดจีนคุกคาม-ให้สัมปทานน้ำมันในเขตพาราเซล

Source:http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9550000034140


แผนที่ ของหอสมุด Middlebury College แห่งมลรัฐเวอร์มอนต์ สหรัฐฯ ทำขึ้นใหม่ในเดือน ก.ย.2554 แสดงให้เห็นเขตน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่จีนประกาศเป็นอาณาเขตของจีนเกือบทั้งหมด รวมทั้งเขตหมู่เกาะพิพาทสองแห่งทางตอนเหนือและใต้ด้วย ต่างไปจากกรณีพิพาทหมู่เกาะสแปร็ตลีทางตอนใต้ซึ่งมีหลายประเทศรวมทั้งจีนและ เวียดนามกล่าวอ้างสิทธิ์ เวียดนามกำลังเผชิญหน้าจีนอย่างโดดเดี่ยวในกรณีหมู่เกาะพาราเซล เพราะเป็นกรณีพิพาทระหว่างสองฝ่าย สัปดาห์นี้โฆษกฝ่ายเวียดนามได้ออกเรียกร้องให้จีนยุติ "การรุกล้ำอธิปไตย" ของเวียดนามในบริเวณดังกล่าว.
      
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- สถานการณ์ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ที่ดูสงบเรียบราบมานานข้ามปีอาจจะไม่เป็น เช่นนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามออกแถลงวันพฤหัสบดี 15 มี.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า ฝ่ายจีนยังคงเคลื่อนไหวรุกล้ำอธิปไตยเวียดนาม และแสดงการคุกคาม มิหนำซ้ำยังเปิดให้สัมปทานสำรวจขุดเจาะน้ำมันห่างจากหมู่เกาะพิพาทเพียง 1 ไมล์ทะเลเท่านั้น
      
       โฆษกเวียดนามนายเลืองแทงหงิ (Luong Thanh Nghi) กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มบริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งยักษ์ใหญ่ของจีนคือ CNOOC (China National Offshore Oil Corporation) ได้เปิดการประกวดราคาการสำรวจน้ำมันจำนวน 19 แปลงในตอนเหนือของ "ทะเลตะวันออก" ซึ่งรวมทั้งแปลงหนึ่งที่อยู่ทางตอนล่าง ห่างจากเกาะใหญ่ในหมู่เกาะพาราเซล เพียง 1 ไมล์ทะเลอีกด้วย
      
       ทั้งจีนและเวียดนามต่างก็กล่าวอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะพาราเซลมายาว นานในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ต่างฝ่ายต่างก็หยิบยกเอาหลักฐานทางประวัติศาสตร์มาอ้างอิง
      
       แต่ต่างไปจากกรณีพิพาทเหนือหมูเกาะสแปร็ตลีที่อยู่ใต้ลงไปในทะเลจีน ใต้ ซึ่งมีทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไนแบะไต้หวันกล่าวอ้างสิทธิ์ในบางส่วนหรือทั้งหมด กรณีเกาะพาราเซลเป็นเรื่องระหว่างเวียดนามกับจีนสองฝ่ายเท่านั้น
      
       ในปี 2517 ขณะที่สงครามในเวียดนามกำลังพันตูกันอย่างหนักและใกล้ยุติ จีนได้ส่งทหารเข้ายึดครองหมู่เกาะพาราเซล ขับไล่ทหารเวียดนามออกทั้งหมดและครอบครองมาจนกระทั่งปัจจุบัน แต่เวียดนามก็ยังไม่ยุติการกล่าวอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะกับน่านน้ำที่เชื่อ ว่ารุ่มรวยด้วยน้ำมันดิบและก๊าซ
      
       จีนได้ประกาศใช้แผนที่ฉบับหนึ่งที่ใช่เส้นประแสดงเขตน่านน้ำของ จีนครอบคลุมราว 80% ของทะเลจีนใต้ ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นมารอบใหม่ระหว่างคู่กรณีต่างๆ ขณะที่สหรัฐฯ กับพันธมิตรหลักในภูมิภาครวมทั้งญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งอ้างว่ามีผลประโยชน์ในเส้นทางเดินเรือเสรีทะเลจีนใต้ ต่างก็ไม่ยอมรับแผนที่ของจีน
      
       แต่จีนก็ให้คำมั่นในหลายเวที จะแก้ไขเรื่องนี้ด้วยการเจรจาหลากหลายรูปแบบ
      
       โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามกล่าวหาอีกว่า วันที่ 2มี.ค. จีนได้ฝึกซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงในเขตน่านน้ำเกาะพาราเซลหว่างซา และ ในวันที่ 7 ระหว่างการประชุมสภาที่ปรึกษาแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ระดับสูงองค์การบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีนได้ประกาศจะ ให้มณฑลไหหลำ ขยายการท่องเที่ยวเข้าสู่เกาะพิพาทอีกด้วย
      
       วันที่ 12 มี.ค. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผู้อำนวยการองค์การมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติของจีน ได้กล่าวว่าในแผนพัฒนา 5 ปีฉบับที่ 12 นี้ จีนจะสร้างอนุสรณ์สถานขึ้นที่ตอนล่างของทะเลใต้ รวมทั้งสร้างสำนักงานปฏิบัติการขึ้นที่เกาะพาราเซลอีกด้วย
      
       นอกจากนั้นทางการเกาะไหหลำกำลังจะจัดแข่งขันเรือยอชต์จากเมืองซันย่า ไปยังหมู่เกาะพาราเซลในวันที่ 28 เดือนนี้อีกด้วย
      
       โฆษกของฝ่ายเวียดนามได้เรียกร้องให้ทางการจีนหยุดทุกความเคลื่อนไหว ที่เวียดนามเรียกว่าเป็นการ "ละเมิดอธิปไตย" ของฝ่ายเวียดนาม และ ยังย้ำอีกว่าหมู่เกาะพาราเซลกับสแปร็ตลีเป็นส่วนหนึ่งของเวียดนามอย่างมิอาจ จะแบ่งแยกได้และอย่างมิอาจโต้แย้งได้
      
       โฆษกเวียดนามได้เรียกร้องให้ฝ่ายจีนปฏิบัติตามข้อปฏิบัติแห่งทะเลจีน ใต้ที่จีนได้ลงนามยอมรับร่วมกับกลุ่มอาเซียนในปี 2545 อย่างเคร่งครัดอีกด้วย
      
       หลายเดือนที่ผ่านมาหลังการกระทบกระทั่งครั้งใหญ่ในช่วงกลางปีที่แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเวียดนามดูราบรื่นดีมาก มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงหลายคณะทั้งฝ่ายรัฐบาลและกองทัพ เมื่อต้นเดือนนี้สองฝ่ายได้ตกลงติดตั้ง "ฮอตไลน์" ขึ้นมาเพื่อปรึกษาหารือกันในการแก้ไขปัญหาและข้อพิพาทต่างๆ อย่างสันติ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น