วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อากาศยุโรปวิกฤตยอดตายทะลุ160แม่น้ำกลายเป็นน้ำแข็ง

Source : http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000015325


โรมาเนีย
เอเอฟพี - สภาพอากาศอันหนาวเหน็บทำยุโรปเมื่อวันพฤหัสบดี(2) ยังคงวิกฤต และยอดผู้เสียชีวิตพุ่งผ่าน 160 คนแล้ว หลายประเทศไล่ตั้งแต่อิตาลีไปจนถึงยูเครน ต้องเผชิญกับอุณหภูมิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ ขณะที่แม่น้ำบางสายถึงขึ้นจับตัวกลายเป็นน้ำแข็ง

เมื่อค่ำคืนวันพุธ(1) ในโปแลนด์ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 9 ราย หลังอุณหภูมิทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศดิ่งลงไปที่ -32 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศอันหนาวเหน็บที่เริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 29 ราย

สวิตเซอร์แลนด์
 ในยูเครน ประชาชนหลายหมื่นคนพากันหลบหนีลมหนาวหลั่งไหลไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว 2,000 แห่งทั่วประเทศ หลังจากเวลานี้ยอดผู้เสียชีวิตรวมพุ่งขึ้นเป็น 63 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนเร่ร่อนที่หนาวตายเป็นท้องถนนและมีเพียงเล็กน้อยที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ

ยูเครน
ด้วยความหนาวเหน็บและความหิวโหย ประชาชนราว 40,000 คน ต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือจากศูนย์พักพิงชั่วคราวต่างๆที่ทางการจัดตั้งขึ้น โดยภายในศูนย์เหล่านั้นสามารถมอบความอบอุ่นและจัดเตรียมอาหารร้อนแก่ผู้ประสบภัยภายในประเทศที่ต้องผจญกับอุณหภูมิที่ดำดิ่ง โดยเฉพาะในคาร์เพเธียนส์ เมืองทางตะวันตกที่ติดลบ 33 องศาเซลเซียสและกรุงเคียฟ ที่ติดลบ 27 องศาเซลเซียส

ที่โรมาเนีย กระทรวงสาธารณสุขเผยว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 รายเมื่อคืนวันพุธ(1) ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 ศพ ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในบางพื้นที่ต้องงดการเรียนการสอนเนื่องจาออุณหภูมิติดลบถึง 31 องศาเซลเซียส

กรีซ
ส่วนในบัลแกเรีย ที่อุณหภูมิลดต่ำลงแบบที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในประเทศแห่งนี้ สื่อมวลชนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างต่ำ 10 ราย และด้วยแม่น้ำดานูบบางจุดกลายเป็นน้ำแข็งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนย้ายเรือบางลำให้เข้าไปใกล้ท่าเรือเพิ่มเติมเพื่อปกป้องพวกมันจากน้ำแข็งที่คืบคลานเข้ามา ทั้งนี้ที่กรุงโซเรีย ชาวบ้านบางส่วนพบว่าธนบัตรของพวกเขาจับตัวแข็งเป๊ก ขณะที่ตู้เอทีเอ็มต้องงดให้บริการ



ในลัตเวีย เพียงแค่ที่กรุงริกา พบผู้เสียชีวิตรอบๆเมืองหลวงแห่งนี้มากถึง 10 รายเมื่อคืนที่ผ่านมา และตัวเลขนี้ยังไม่รวมจำนวนคนตายในส่วนอื่นๆของประเทศที่ยังไม่มีการแจ้งเข้ามา ขณะที่ในลิทัวเนีย ชาติเพื่อนบ้านพบชายเร่ร่อนรายหนึ่งนอนตายอยู่ในซากหักพังของบ้านร้างหลังหนึ่งในเมืองไคลเปดา และเขาเป็นเหยื่อของสภาพอากาศหนาวเหน็บรายที่ 9 ในประเทศแห่งนี้

ด้านอิตาลี มีรายงานว่าผู้โดยสารหลายร้อยคนต้องติดอยู่บนรถไฟหลายขบวนตลอดทั้งคืน ขณะที่อุณหภูมิที่หนาวจัดและหิมะตกหนักทั้งในตอนกลางและทางเหนือของประเทศก่อความโกลาหลด้านการสัญจรบนท้องถนน การเดินรถไฟและตามท่าอากาศยานต่างๆอย่างกว้างขวาง


เยอรมนี
 พร้อมกันนั้นอุณหภูมิที่หนาวเย็นยังคร่าชีวิตเด็กทารกรายหนึ่งในเมืองซิซิลีและนักโทษวัย 76 ปีอีกคนในเมืองปาร์มาท่ามกลางภาวะที่นักพยากรณ์บอกว่าเป็นสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดของอิตาลีในรอบ 27 ปีเลยทีเดียว

ในออสเตรีย พบหญิงชราวัย 83 ปีหนาวตายในป่า หลังสันนิษฐานว่าเธออาจเดินหกล้มจนหมดสติและก็ไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย ทั้งนี้เธอกลายเป็นเหยื่อรายที่สองของประเทศที่ต้องมาจบชีวิตท่ามกลางสภาพอากาศอันเลวร้าย

ฝรั่งเศส
ส่วนที่เซอร์เบีย อากาศที่หนาวเหน็บคร่าชีวิตผู้คนไป 6 รายและทำชาวบ้านอีก 11,500 คนติดค้างตามหมู่บ้านแถบภูเขาในพื้นที่ห่างไกลที่ถนนถูกตัดขาด ขณะเดียวกันอุณหภูมิที่ดำดิ่งยังเป็นต้นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสาธารณรัฐเช็ก สโลวาเกียและกรีซ ชาติละ 2 ราย



ทั้งนี้ในฝรั่งเศส หลายแคว้นออกคำเตือนให้เฝ้าระวังสภาพอากาศอันเลวร้าย ขณะที่ทางการสั่งห้ามรถบรรทุกสัญจรตามถนนหลวงสายหลักหลายสาย เนื่องจากถนนเหล่านั้นยังคงมีความเสี่ยงจากหิมะตกหนักและน้ำแข็งเกาะถนนในระดับสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น