วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มช.ชวนผลิตเตาอบลำไย ประหยัดพลังงาน-ทุ่นงบประมาณ


สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) จัดโครงการประหยัดพลังงานในอุตสาหกรรมการอบแห้งลำไยและบ่มใบยาสูบ โดย รศ.ดร.ชัชวาล ตัณฑกิตติ ผู้จัดการโครงการ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มช. กล่าวว่า ช่วงใกล้ฤดูลำไยในแต่ละปี เกษตรกรให้ความสนใจนำลำไยมาแปรรูปเป็นลำไยอบแห้งเพิ่มขึ้นทุกปี เพื่อลดปัญหาการเน่าเสีย และเพิ่มมูลค่าของลำไยให้สูงขึ้น ขณะที่การอบแห้งลำไยแต่ละครั้งต้องใช้พลังงานความร้อนค่อนข้างสูง และเกษตรกรส่วนใหญ่ยังใช้เตาอบลำไยแบบเดิมที่เป็นเตาไต้หวัน ซึ่งให้ประสิทธิภาพเชิงความร้อนต่ำ ต้องพลิกกลับลำไยในระหว่างอบทำให้เกิดการบุบ แตกได้ง่าย ตัวเตามีการกระจายลมไม่สม่ำเสมอ ทำให้สิ้นเปลืองก๊าซหุงต้ม ส่งผลต่อคุณภาพของลำไย และมีต้นทุนการอบค่อนข้างสูง

กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน จึงสนับสนุนให้ สถาบันวิจัยฯ ศึกษาและจัดสร้างเครื่องอบแห้งลำไย ที่สามารถประหยัดพลังงานและเพิ่มคุณภาพลำไยแห้ง โดยประยุกต์ใช้ เตาเผาไหม้เชื้อเพลิง และชุดแลกเปลี่ยนความร้อน นำมาดัดแปลงร่วมกับชิ้นส่วนอุปกรณ์เดิมของเตาไต้หวัน และเปลี่ยนมาใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงแทนก๊าซหุงต้ม พบว่าเตาอบลำไยประหยัดพลังงาน มีค่าใช้จ่ายในการอบแห้งลำไยเฉลี่ยที่ 1.76 บาท/ก.ก.ลำไยแห้ง เตาอบแบบเดิม มีค่าใช้จ่ายในการอบเฉลี่ยที่ 6.45 บาท/ก.ก.ลำไยแห้ง ช่วย ประหยัดเงินได้ 70,000 บาท/ชุด/ปี

โครงการได้สร้างเครื่องอบแห้งลำไยประหยัดพลังงานต้นแบบ และนำไปใช้งานที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปลำไย หมู่บ้านสันปู่เลย จ.เชียงใหม่ 1 เครื่อง จากการทดสอบพบว่ามีประสิทธิภาพความร้อนดีขึ้น โดยมีค่าประสิทธิภาพเชิงความร้อนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 28 เป็นร้อยละ 35 และลดขั้นตอนในการพลิกลำไย ลดต้นทุนในการผลิตลำไยอบแห้งได้มาก

"โครงการได้ถ่ายทอดความรู้ทั้งด้านเทคโน โลยีและกระบวนการผลิตให้แก่ เกษตรกร ชาวไร่ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกษตรที่เกี่ยวข้องกว่า 900 คน ครอบคลุมพื้นที่การผลิตได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา แพร่ และน่าน ส่งเสริมให้เกษตรกรก่อสร้างเตาอบลำไยประสิทธิภาพสูงรวม 156 ชุด คิดเป็นเงินรวม 14,040,000 บาท ช่วยเหลือชาวสวนลำไยลดการใช้ก๊าซหุงต้มได้ถึง 930,000 ก.ก./ปี คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 16,740,000 บาท"

ด้าน นายวิชาญ ขัติยะ ประธานกลุ่มวิสาห กิจชุมชนแปรรูปลำไย หมู่บ้านสันปู่เลย อ.ดอย สะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กลุ่มมีรายได้หลักจากการแปรรูปลำไยจำหน่าย โดยมีเตาอบแห้งที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิง 7 เตา ช่วงแรกๆ ทำกำไรได้ดี แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก๊าซหุงต้มมีราคาสูงขึ้น ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จึงมีการปรับปรุงเป็นเตาประหยัดพลังงาน โดยใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง 4 เตา ช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตได้มาก โดยลดค่าเชื้อเพลิงเหลือเพียง 3,000 บาท และได้คุณภาพลำไยอบแห้งที่ดีขึ้น ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น จึงมีนโยบายจะขยายเตาประหยัดพลังงานเพิ่มเป็น 12 เตา

โครงการตั้งเป้าในการปรับปรุงประสิทธิ ภาพการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมอบแห้งลำไยในปี 2554 มีเกษตรกรที่สนใจแจ้งความจำนงสมัครเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง สนใจ โทร. 0-5394-4146 ต่อ 418, 419
source : http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXdOakV3TURZMU5BPT0=&sectionid=TURNeE5RPT0=&day=TWpBeE1TMHdOaTB4TUE9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น