วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อุโมงค์ทางเดินรถไฟที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในยุโรป

เมื่อวันก่อนได้มีข่าวเกี่ยวกับอุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูงที่ให้บริการเดินทางข้ามเมืองระหว่างปารีสและอัมสเตอร์ดัมที่นำเอาเทคโนโลยีเกี่ยวกับกับการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เป็นประโยชน์ในการทำงานแห่งแรกของ
ขบวนรถไฟความเร็วสูงที่ใช้เส้นทางนี้ในการให้บริการจะมีส่วนของระบบที่ดึงเอาพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการเก็บกักพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซล่าร์เซลล์ที่มีการติดตั้งอยู่บนหลังคาของอุโมงค์ทางรถไฟมาใช้งาน โดยโครงการนี้ใช้เงินลงทุนกว่า 15.6 ล้านยูโร ในการติดตั้งระบบการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้งานภายในอุโมงค์ที่มีความยาวกว่า 3.6 กิโลเมตรที่มีที่ตั้งอยู่ทางสถานี Antwerp ตอนเหนือของเบลเยียม
 ระบบมีการใช้แผ่นโซลาร์เซลล์กว่า 16,000 แผ่น ครอบคลุมพื้นที่ของหลังคาอุโมงค์กว่า 50,000 ตารางเมตร หรือประมาณพื้นที่ของสนามฟุตบอลจำนวนแปดสนาม ทั้งระบบสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้กว่า 3,300 วัตต์ต่อชั่วโมงถือเป็น 50% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของอุโมงค์แห่งนี้ ซึ่งปริมาณของกระแสไฟฟ้าที่ได้จะเพียงพอต่อการบริโภคโดยเฉลี่ยของผู้ใช้กว่า 1,000 ครัวเรือนในแต่ละปี มากไปกว่านั้นการนำเอาระบบนี้มาใช้งานจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 2,400 ตันต่อปี
 พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่เก็บกักได้นั้นจะเพียงพอต่อการทำงานของรถไฟจำนวนกว่า 4,000 ต่อปี โดยรถไฟเหล่านี้จะวิ่งอยู่ที่ความเร็วประมาณ 186 ไมล์ต่อชั่วโมง เมื่อรถไฟเดินทางมาถึงอุโมงค์ การแตะสัมผัสกับรางรถไฟ และส่วนอื่นๆที่มีการเชื่อมต่อกับโครงสร้างของอุโมงค์ที่ได้วางระบบการจ่ายไฟฟ้าจะเริ่มทำงานทันที ไฟฟ้าที่ได้จากระบบจะใช้งานในระบบการให้แสงสว่างภายในอุโมงค์ ระบบสัญญาณต่างๆ และระบบอื่นๆที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าในเส้นทาง และสถานีภายในอุโมงค์
 รถไฟขบวนแรกที่มีการทำงานกับระบบนี้เริ่มทำงานตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาด้วยปริมาณผู้โดยสารเต็มขบวน การทำงานของระบบทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ การเชื่อมต่อและจ่ายพลังงานไฟฟ้าของระบบที่มีการติดตั้งภายในอุโมงค์และที่ตัวรถไฟทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบจะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้มากซึ่งบริษัทที่ดูแลระบบนี้ก็คือบริษัท Enfinity
 ทางบริษัทคาดหวังว่าจะสามารถนำเอาระบบนี้ไปประยุกต์ติดตั้งใช้งานในสถานที่อื่นๆอีกได้ในไม่ช้า ไม่ว่าจะเป็นระบบรถรางภายในเมืองหรือสถานีเติมประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อื่นๆ
http://www.businessinsider.com/the-first-solar-tunnel-to-help-power-high-speed-trains-just-opened-in-europe-video-2011-6#ixzz10fsCSadM
http://www.wired.co.uk/news/achive/2011-06/07/solar-tunnel-will-power-4000-trains-a-year

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น