วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แนวโน้มด้านพลังงาน ที่เป็นปัจจัยหลัก 3/3

การตั้งถิ่นฐาน สภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ใน 100 ปี ข้างหน้า
  : แนวโน้มด้านพลังงาน ที่เป็นปัจจัยหลัก  3/3


 (Source : http://www.sunflowercosmos.org/climate_change/climate_change_home/inhabited_3.html)

 
 
การพัฒนาการด้านพลังสู่เยาวชนรุ่นใหม่เป็นสิ่งที่รัฐต้องให้ความสำคัญ
 
จิตสำนึกคือ ปัจจัยและตัวแปร เรื่องพลังงาน
 
 
ความเป็นไปได้ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ การเปลี่ยนแปลงระบบพลังงานสร้างความกังขาจากเทคโนโลยีที่ยังไม่สิ้นสุด ทำให้กว่าครึ่งอาจไม่เข้าใจ ยึดติดกับรูปแบบเดิมจากพลังงานเดิมๆ ปัญหาใหญ่คือ นักการเมืองหรือรัฐ ที่จะสนับสนุน อธิบายสร้างความเข้าใจไปสู่กลุ่มประชากรของตน ได้ชัดแจ้งหรือไม่ มีองค์กรคอยสนับสนุนถึงผล ลัพธ์เช่นไร โดยจะหวังพึ่งเพียงนักวิชาการไม่เพียงพอและทันเวลา

ความนิยมสนใจกลายเป็นกลุ่มที่มีความรู้ กลุ่มประชากรรุ่นใหม่ หรือกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องใช้ในชนบทที่ระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เป็นกลุ่มแรกๆ

คงคิดเหมือนกันเกือบทั้งประเทศ ว่าเมื่อน้ำมันแพงมีราคาสูง แก้ไขเหตุการณ์โดยเปลี่ยนเป็นระบบก๊าซ แต่ทราบหรือไม่ว่าอีกไม่นานก๊าซก็จะหมดไปอีกก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ หรืออื่นๆต่อไป นั่นคือวิถีที่จำเป็น

การเลือกใช้พลังงานแบบผสมผสาน ในชีวิตประจำวันน่าจะเป็นทางออกเหมาะสมกับสถานการณ์ และด้วยสาเหตุปลูกฝังแนวความคิดดั้งเดิมอย่างยาวนาน เป็นตัวขัดขวางเงื่อนไขการใช้พลังงาน ให้เกิดความไม่ถูกต้องมากมาย พูดคุยกันไม่รู้จบมานานนับปี เช่น

การใช้รถยนต์ส่วนตัวไปในทุกกรณี ถือเป็นค่านิยม หากไม่ขับรถไปรู้สึกไม่สะดวก ในบางกรณีอาจไม่จำเป็นก็ควรลดลงบ้างตามความเหมาะสม แท้จริงแล้วหลายประเทศเฉพาะญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มักใช้รถส่วนตัวในวันหยุดสำหรับครอบครัวมากนานแล้ว นี้เพียงเป็นตัวอย่างแห่งค่านิยม ผสมกับความจำเป็นไม่สามารถแยกออกจากกันจากจิตสำนึกได้

เพราะฉะนั้นแนวโน้ม เรื่องพลังงานย่อมมีเรื่องจิตสำนัก รวมถึงรัฐเป็นตัวแปรเป็นปัจจัยร่วมสร้าง ความสะดวกในการเดินทาง ของประชากรให้มากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ประชากรรุ่นใหม่ เข้าใจสถานะได้ดีกว่า พร้อมจะยอมรับการการพลิกผันด้านพลังงาน ที่ต้องพบกับเดือดร้อนในอนาคต อย่างมีเหตุผล
 
 
กิจกรรมด้านพลังงานอนาคต อยู่กับความสามารถเยาวชนแต่ละประเทศ
 
โรงเรียนฝึกวิชาชีพ ด้านพลังงานเกิดขึ้น
 
 
แม้ว่าปัจจุบันเรารู้จักพลังงานธรรมชาติทุกชนิด แต่การแพร่หลายทางเทคนิคมีข้อจำกัดมาก เรามีช่างแอร์ ช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า ช่างซ่อมรถยนต์ ในทุกๆแห่งที่เราไป แต่ช่างที่ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ยังเห็นภาพไม่ชัดในขณะนี้

อนาคตจะพบเห็น ช่างเทคนิคระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ช่างซ่อมรถยนต์ระบบ Hydrogen fuel cell อย่างแพร่หลาย พร้อมมีโรงเรียนระดับวิชาชีพในด้านพลังงานเกิดขึ้น หรืออาจมีแผนกการสอนโดยเฉพาะทางที่ชัดเจนขึ้น เกิดภาพกิจกรรมการแข่งขันด้านพลังงานตั้งแต่ระดับเยาวชน

นอกจากนั้นในการคำนวณ ออกแบบยังเน้นไปในเรื่อง Green Buildings ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรด้านสถาปัตยกรรม มัณฑนะศิลป์ อย่างเข้มข้นเพื่อการประหยัดพลังงาน รวมถึงวิธีการดีไซน์ ติดตั้งถูกต้องจากข้อมูลสภาพพื้นที่ภูมิประเทศนั้นๆ
 
 
การฝึกติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ของ The Electrical Industry Training Center (EITC)
 
 
เมื่อ โลกมีความพร้อม ด้านต่างๆมากขึ้น รูปแบบอำนวยความสะดวกของพลังงาน ย่อมส่งผลในเรื่องการแข่งขัน เป็นปัจจัยทำให้ราคาถูกลง คำว่าถูกลง คงไม่ใช่ถูกเหมือนเคยแล้ว เพราะมีองค์ประกอบของลิขสิทธิ์ ความคิดบวกเป็นต้นทุนไปในสินค้านั้นๆด้วย

อย่างน้อยระยะ 10-20 ปี การปรับสภาพของระบบเศรษฐกิจ เป็นตัวบังคับไปโดยปริยายต่อปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมๆกับความเข้าใจ หลังจากนั้นรูปแบบสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้พลังงานชนิดใหม่ๆ จะเข้าสู่ความเป็นปกติ หลังจากการต่อสู้ทางการตลาดของโลกอย่างยาวนาน จนได้รับความนิยมในทิศทางหนึ่งทิศทางใดที่เป็นพลังงานสะอาด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาคโลก
 
 
พบเห็นสถานีจ่ายพลังรูปแบบใหม่ สำหรับชุมชน
 
 
แนวคิดและทดลองด้านอากาศยานของ NASA ตั้งแต่ ค.ศ. 2001
 
ชาวไร่ ชาวนาในชนบท มีธุรกิจใหม่ ค้าพลังงานแสงอาทิตย์
 
 
อาจมองดูเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ แต่สามารถอธิบายได้ว่า อนาคตสภาพพื้นที่น้อยลงจากการเติบโตของประชากรเมือง จำนวนความต้องการ พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มมากขึ้น ผืนดินที่เหลืออยู่ตามชนบท ที่มีแสงอาทิตย์ส่องถึง สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ และจัดตั้งระบบจำหน่ายพลังงานแสงอาทิตย์

เนื่องจากมีพื้นที่เหลือเยอะ พลังงานแสงอาทิตย์ สามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในประเทศแถบเส้นศูนย์สูตร เกิดการส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านพลังงานแสงอาทิตย์เกิดขึ้นหลังจากเกิดขาดแคลน น้ำมัน ก๊าซ อย่างชัดเจน

ธนาคารให้การสนับสนุนโครงการมากขึ้น เป็นการลงทุนครั้งใหญ่เพียงครั้งเดียวเกิดผลประโยชน์ วันแรกที่โครงการแล้วเสร็จ สามารถเก็บดอกผลได้ 15-20 ปี

จากการขายพลังงานไปยังผู้ใช้หรือการไฟฟ้าโดยไม่ต้องดูแลมากและไม่เสี่ยง ทั้งนี้ประชากรในเขตเมือง ไม่สามารถจะทำธุรกิจประเภทนี้ได้ง่ายเพราะขาดแคลนพื้นที่ ซึ่งต้นทุนค่าที่ดินสูงว่าชนบท

ปัจจุบันเป็นเรื่องที่ หลายประเทศได้มีการลงทุนกันแล้ว ต่อไปคาดว่าคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก แนวโน้มเป็นอาชีพยอดนิยมในอนาคตอีกหลายร้อยปีต่อไป
 
 
Solar farm ขนาด 12 megawatt ใน Bavaria
 
 
Solar farm ขนาด 11 megawatt ใน Serpa, Portugal
 
 
Solar farm ใน North Africa
 
Energy Hydrogen Technology พัฒนาสู่ระบบสากลทั่วโลกต่อไปอีก
 
 
Hydrogen Fuel Cells system ในรถยนต์
 
  จากภาพรวมเห็นได้ว่า มีการขยายตัว พัฒนาด้านพลังที่เป็นปัจจัยหลัก เพื่อการดำรงชีพของมนุษย์ ไปในหลายๆทิศทาง แต่สุดท้ายแล้ว การใช้พลังงานรถแบบผสมผสานคาดว่า น่าจะเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ด้วยความสะดวกสามารถปรับใช้ตามลักษณะสภาพแวดล้อม ในภูมิภาคต่างๆของโลกได้

ต้องยอมรับว่า สถานการณ์เปลี่ยนแปลงของอากาศ มีผลกระทบต่อการเลือกใช้พลังงานจากธรรมชาติ เพราะฉะนั้นแนวคิด ที่ใช้เทคโนโลยี่แบบผสมผสานคงจะได้เปรียบกว่ายิ่งขึ้น

เริ่มต้นเมื่อ ค.ศ. 2004 DTE Energy Hydrogen Technology เป็นการสาธิตและออกแบบ เพื่อใช้เป็นระบบสากล จาก Hydrogen gas ในน้ำผสานกับพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานไบโอ พลังงานลม หรือจากพลังไฟฟ้า อย่างหนึ่งอย่างใดโดยเก็บกักไว้ภายใต้แรงกดดัน นำมาแปลงรูปแบบให้เป็นพลังงานเพื่อ สำนักงานขนาดเล็กต่อหนึ่งชุด บ้านอยู่อาศัยจำนวน 20 หลังคาเรือนต่อหนึ่งชุด หรือรถยนต์ได้ติดต่อกัน 3 วัน ให้ความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ขณะนี้อยู่ในขั้นการทดลอง มุ่งเน้นให้สามารถใช้ได้ ในสภาพความเป็นจริง สร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดได้จริง พร้อมทั้งประหยัดมีมาตรฐานความปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญ แนวความคิดจะยุติปัญหามลพิษในอากาศ ต้นเหตุของปฏิกิริยาเรือนกระจก จากการใช้เชื้อเพลิงชนิดฟอสซิล และเป็นช่วยประหยัดต่อภาพรวมของเศรษฐกิจโลก
 
ข้อสรุปโดยภาพรวม เรื่องแนวโน้มด้านพลังงานที่เป็นปัจจัยหลักใน 100 ปี
 
 
เชื่อว่าเกิดการปฎิวัติการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานบนโลกครั้งใหญ่
ด้วยความจำเป็น 3 ปัจจัยหลัก คือ

1.เชื้อเพลิงประเภท ฟอสซิล เริ่มขาดแคลนทำให้มี ต้นทุนสูงขึ้นพร้อมกับนักลงทุนมีช่องทางเก็งกำไรสินค้าพลังงาน ยิ่งเพิ่มราคาอย่างไร้จุดหมาย

2.ต้นทุนของระบบพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เริ่มถูกลงด้วยการพัฒนาด้านเทคนิคใหม่ๆ พร้อมเกิดความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น ซื้อหาง่ายขึ้น    ในทำนองเดียวกัน ราคาค่าไฟฟ้าในทั่วโลกขยับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พลังงานจากธรรมชาติ เริ่มมีจุดคุ้มทุนที่เห็นชัดยิ่งขึ้น

3.ประชากรโลกให้ความสนใจ ช่วยกู้วิกฤตโลกร้อนโดยจิตสำนึกมากขึ้นและเข้าใจถึงความจำเป็น ท้ายที่สุดมีความคุ้นเคยขึ้น เกิดความนิยมด้วยผลการประหยัดเป็นตัวเกื้อหนุน

เกิดผลกระทบสู่ระบบตลาด ธุรกิจเกี่ยวข้องกับ พลังงานประเภท ฟอสซิล ในทางตรงและทางอ้อม เช่น ตลาดหุ้นน้ำมันซบเซา ธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงเปลี่ยนแปลงแปลงไป ระบบขนส่ง คมนาคมมีการปรับเปลี่ยนขนานใหญ่

ระบบเครื่องใช้ไฟฟ้า จากระบบ AC สู่ระบบ DC บางส่วนหรือจัดทำเป็น 2 ระบบ เพื่อการใช้งานในครัวเรือน โดยมีปัจจัยเสริมด้านการตลาดประกอบ ที่จะทำให้เชื่อถือเข้าใจถึงพลังงานแบบใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคย ในระดับอุตสาหกรรมอาจได้รับการพัฒนาไปในหลายทางเลือกโดยมุ่งเน้น เรื่องพลังงานสะอาด ประหยัดกว่า แต่ก็จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมด้านเทคโนโลยี เช่น จากพลังงานแสงอาทิตย์,
Hydrogen fuel cell หรือไบโอดีเซล กระทั้งระบบสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นต้น ถ้าเป็นการลงทุนใหม่ทั้งระบบ อาจทำให้ต้นทุนการขายสินค้าภาคอุตสาหกรรมสูงขึ้นในเบื้องต้น

ระบบรถยนต์ ขนส่งแนวโน้มสู่ พลังงานแบบ Hydrogen fuel cell และ Solar cell ไปพร้อมๆกัน ความนิยมขึ้นอยู่กับระบบใดมีความสมบูรณ์มากกว่า ค่าเฉลี่ยต้นทุนบวกความคล่องตัว สะดวกกว่า เป็นปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และอาจมีการแย่งตลาดจากรถยนต์ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี (Hybrid cars) ได้เช่นกัน

ระบบการผลิตกระแสไฟฟ้า สำหรับบ้านเรือนประชากร ประเทศที่มีระบบพลังงานจากน้ำหรือลม จากเดิมอยู่แล้วย่อมได้เปรียบในเรื่องต้นทุน แต่จำนวนที่ต้องเพิ่มกำลังการผลิตเป็นปัญหาหลักของรัฐบาลแต่ละประเทศ อาจไม่ทันการที่จะต้องก่อสร้างใหม่ โดยหันมาสนับสนุนให้เอกชน จัดตั้งระบบการผลิตไฟฟ้าเป็นเครือข่ายจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม ตามความเหมาะสมแต่ละภูมิภาคจนเกิดเป็นอาชีพธุรกิจใหม่อย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตามเงื่อนไข พลังงานที่ปัจจัยหลักจากธรรมชาติ ยังมีให้มนุษย์เลือกใช้อย่างไม่สิ้นสุดอีกนับพันล้านปี ไม่ว่าจะเป็น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแรงลมพลังงานน้ำ พลังงานไฮโดรเจน ในกลไกของ ระบบจักรวาล ที่ยังส่งผลมาสู่ระบบสุริยะ และโลก

เชื่อว่าท้ายที่สุด รูปแบบการพัฒนาพลังงานที่เป็นปัจจัยหลัก ของมนุษย์ในอนาคตก้าวไปสู่แบบ Hybrid คือการผสมผสาน ใช้พลังงานร่วมโดยมี พลังงานตัวหลักในชนิดหนึ่งชนิดใด ตามแต่ลักษณะของสภาพภูมิประเทศ กล่าวคือ ประเทศแถบเส้นศูนย์สูตร มีพลังงานแสงอาทิตย์เป็นตัวหลัก โดยมี พลังงานไฮโดรเจน หรือ พลังงานน้ำจากเขื่อนเป็นตัวรอง ขึ้นอยู่กับกรณีที่นำไปใช้งานในแต่ละประเภท

ระยะต่อไป สามารถพัฒนา การรับพลังงานจากค่ารังสี Infrared ในเงื่อนไข Nanotechnology ได้เป็นผลสำเร็จสู่ด้านพาณิชย์และอุตสาหกรรม โฉมหน้าของพลังงานอาจเปลี่ยนไปอีก

โดยกลุ่มประเทศที่ได้เริ่มใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานธรรมชาติอื่นๆในยุคนี้ จะมีความได้เปรียบและปรับตัวได้โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรป ส่วนประเทศที่มีความเดือดร้อนหนัก คือ ประเทศที่ใช้รูปแบบพลังงานธรรมชาติอย่างล้าช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น