วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

เยอรมนีเปิดตัวรถบัสยาวที่สุดในโลก 101 ฟุตจุได้256คน

source :
ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กันยายน 2555
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000109077

       เดลิเมล์ - เยอรมนีเปิดตัว "ออโตแทรม เอกซ์ตรา แกรนด์" รถบัสยาวที่สุดในโลกช่วงต้นสัปดาห์ โดยมันมีความยาวเกือบ 101 ฟุต และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 250 คน แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
      
       ออโตแทรม เอกซ์ตรา แกรนด์ พัฒนาโดยเหล่านักวิจัยด้านระบบสาธารณูปโภคและการจราจรของสถาบันฟรอนโฮเฟอร์ โดยมันมี 4 ตอน ความยาวราวเกือบ 101 ฟุต(ราว 31 เมตร) สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ทั้งหมด 256 คน และข่าวดีสำหรับผู้ที่รักสิ่งแวดล้อมก็คือรถบัสคันนี้ใช้พลังงานไฟฟ้า
       รถบัสยาวเฟื้อยคันนี้ถูกเปิดตัวที่เมืองเดรสเดน ทางตะวันออกของเยอรมนีเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และมันจะเริ่มวิ่งทดสอบภายในเมืองดังกล่าวภายใต้การดูแลของสำนักงานขนส่งท้อ นถิ่นเร็วๆนี้ ขณะที่ได้มีคำสั่งซื้อรถบัส ออโตแทรม เอกซ์ตรา แกรนด์ มาจากปักกิ่งและเซียงไฮ้ แล้ว แม้จะมีราคาสูงถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(ราว 315 ล้านบาท)ต่อคัน
      
       มัตธีอัส คลิงเกอร์ ผู้อำนวยการของสถาบันฟรอนโฮเฟอร์ เผยว่า "นวัตกรรมของออโตแทรม ไม่ใช่แค่ความยาวของมัน แต่ยังรวมไปถึงประสิทธิภาพทั้งหมดของมันที่สามารถหักเลี้ยวเหมือนรถบัสขนาด เล็ก 12 เมตรทั่วๆไป" เขากล่าว "มันไม่มีปัญหาด้านการเข้าโค้งและทรงตัว แต่เราก็จำเป็นต้องตระหนักว่ารถบัสความยาวเช่นนี้ ส่งผลกระทบต่อการจราจรในเมืองหรือไม่"
       รถบัสคันนี้เป็นส่วมผสมระหว่างความจุผู้โดยสารที่พอๆกับรถไฟขบวน เล็กๆคันหนึ่ง แต่สามารถเคลื่อนไหวเหมือนรถบัสและขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด ที่จะทำการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่โดยอัตโนมัติในขณะขับขี่
      
       ขณะเดียวกันพนักงานขับรถก็ไม่จำเป็นต้องไปสอบใบอนุญาตขับขี่พิเศษ เนื่องจากรถโดยสารคันนี้ติดตั้งระบบพวงมาลัยที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์
       ด้วยที่ระบบนี้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยกว่าและมีราคาถูกกว่าระบบการ เดินรถไฟ จึงจุดชนวนให้หลายเมืองสอบถามเกี่ยวกับรถบัสยาวที่สุดในโลกนี้มาเป็นจำนวน มาก "ออโตแทรม ถูกมองว่ามีความเหนือกว่าหากเทียบกับระบบรถไฟรางเบา" คลิงเกอร์กล่าว
      
       ขณะที่ ออโตแทรม เอกซ์ตรา แกรนด์ ถูกยกให้เป็นรถบัสที่มีความยาวที่สุดในโลก รถบัสที่จุมากที่สุดในโลกได้แก่นิว ไลเนอร์ ซีรีส์ ของจีน ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 300 คนบนรถบัสที่มีความยาว 82 ฟุต(ราว 25 เมตร)  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น