วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลดการตัดต้นไม้ด้วยสื่อดิจิทัล

หลายปีที่ผ่านมา เรารณรงค์เรื่องการลดการตัดไม้ทำลายป่ามาตลอด ทั้งทำแคมเปญตำหนิคนที่ลักลอบตัดต้นไม้ ทั้งรณรงค์ให้คนปลูกป่า

ทั้งขู่ให้เห็นถึงผลเสียของการตัดต้นไม้ว่าจะส่งผลกระทบกับโลก กับสัตว์ป่าอย่างไร


แต่แทบจะไม่มีวิธีไหนเลย ที่ช่วยลดการทำลายต้นไม้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ปัจจุบันยังพบว่า ต้นไม้หลายล้านต้น ถูกโค่นไม่เว้นแต่ละวัน แน่นอนพวกเราเองก็ถือว่ามีส่วนในการสนับสนุนให้มีการตัดต้นไม้โดยที่เราไม่รู้ตัว

ลองหันไปมองกองเอกสาร ที่วางกองอยู่บนโต๊ะทำงานดูสิครับ แล้วถามตัวคุณเองว่า คุณหยิบขึ้นมาอ่านเกินหนึ่งครั้งหรือเปล่า หรือบางทีก็แทบไม่ได้อ่านเลย

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่สนับสนุน การบริโภคกระดาษให้น้อยที่สุด ถ้าจะต้องใช้ก็จะใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ในห้องทำงานของผมแทบจะไม่มีกระดาษ A4 ที่เป็นใบรายงานการประชุม หรือใบเอกสารต่างๆ อยู่เลย เพราะผมนิยมจะเก็บทุกอย่างเป็นในรูปแบบไฟล์ดิจิทัล

เหตุผลก็คือสะดวกและง่ายดายต่อการจัดเก็บ ไม่ต้องคอยหาลิ้นชัก หรือตู้เก็บเอกสาร ไว้ใส่กระดาษพวกนั้นอีกที ที่สำคัญ เมื่อใช้กระดาษน้อยลง จำนวนของต้นไม้ที่จะถูกตัดมาผลิตกระดาษก็จะน้อยลงตามไปด้วย


ผมเลือกที่จะเก็บงานให้อยู่ในรูปแบบของ PDF File ก็เพราะเราสามารถจัดเก็บข้อมูลได้ทีละหลายหน้า เพราะท้ายที่สุดแล้ว จะแบบไหน เราก็สามารถอ่านข้อความได้ครบถ้วนไม่มีตกหล่นได้เหมือนกัน

ผมจำได้ว่าก่อนหน้านี้ เคยมีกลุ่มดีไซเนอร์กลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับโลก นั่นคือ ออกแบบตัวหนังสือ ที่ช่วยลดปริมาณของหมึกพิมพ์ โดยออกแบบให้ตัวหนังสือมีรูมากขึ้น จะได้ประหยัดหมึกในการพิมพ์ แทนที่จะพิมพ์ตัวอักษรออกมาเป็นสีดำทึบทั้งหมด

แต่นั่นก็เพียงลดการใช้หมึกพิมพ์ให้น้อยลง เพราะสุดท้ายก็ยังต้องพิมพ์ออกมา และก็ต้องใช้กระดาษในการพิมพ์อยู่ดี แม้ผมจะชอบเก็บงานในรูปแบบ File แต่ด้วยความเคยชิน บางทีผมเองก็เผลอเหมือนกัน ที่จะสั่งพิมพ์เอกสารเหล่านั้นออกมา เคยกันบ้างไหมครับที่กดปุ่ม Print แล้วปรากฏว่ากระดาษที่ออกมาจากเครื่องพรินเตอร์ ไหลออกมาไม่หยุด กว่าจะครบทุกแผ่น เล่นเอาต้นไม้เกือบหมดป่า

เพื่อแก้นิสัยกดปุ่ม Print โดยไม่คิด ทางองค์กรที่ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่าง WWF จึงคิดโครงการ SAVE AS WWF, SAVE A TREE ด้วยการคิดค้นไฟล์จัดเก็บเอกสารชนิดใหม่ โดยเรียกว่า Green File หน้าตาก็ไม่ต่างจาก Icon ของ ไฟล์ PDF แบบที่เราเคยเห็น เพียงแต่มีรูปต้นไม้สีเขียวอยู่บน Icon

ความพิเศษของไฟล์ตัวนี้ คือ ถูกคิดค้นมาเพื่อจัดเก็บเอกสารให้เป็น File PDF และไม่สามารถ Print ออกมาได้ เพราะเขาสร้างโปรแกรมล็อกเอาไว้ ต่อให้คุณอยาก Print แค่ไหน ก็ Print ไม่ได้ ถือว่าเป็นการบังคับทางอ้อม

จุดดีอีกข้อหนึ่ง คือ ไม่ว่าไฟล์ต้นฉบับของคุณจะเป็นแบบไหน ก็สามารถแปลงไฟล์ให้เป็นในรูปแบบของ Green File ได้หมด ที่สำคัญ WWF ใจดี เปิดโอกาสให้ Download ไปใช้กันฟรีๆ พร้อมทั้งเผยแพร่ไปยัง Website ของบริษัทและองค์กรดังๆ ทั่วโลก เล่นเอาผู้บริหารของแต่ละบริษัท หรือหัวหน้าฝ่ายการเงิน ถึงกับยิ้มแฉ่ง เพราะสามารถประหยัดเงินค่าซื้อกระดาษให้กับบริษัทไปบานตะเกียง

ผลจากการคิดค้นที่แสนชาญฉลาดและรักโลกในครั้งนี้ ทำให้ Green File นี้ เผยแพร่สู่คอมพิวเตอร์ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว สามารถส่งต่อถึงกัน เพียงแค่ Attached ไปทางอีเมล ก็ Download ไปใช้กันได้ง่ายๆ แม้แต่ทีมงานในบริษัทของผมเอง ก็มีโปรแกรมนี้ติดเครื่องกันไว้ทุกคน

สำหรับคุณผู้อ่านเอง ก็ยังไม่สายนะครับ ที่จะ Download กันมาใช้ ชวนไป Download กันตอนนี้ได้เลยที่ www.saveaswwf.com นะครับ


ป๋อม ไชยพร โลว์ ประเทศไทย
source : http://www.bangkokbiznews.com/home/details/business/ceo-blogs/pom/20110704/398280/ลดการตัดต้นไม้ด้วยสื่อดิจิทัล.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น